આજથી એટલે કે 1લી એપ્રિલ 2022થી હવે નેશનલ હાઈવે પર મુસાફરી કરવી મોંઘી થઈ ગઈ છે. ત્યારે NHAI એ ટોલ ટેક્સમાં 10 રૂપિયાથી વધારીને 65 રૂપિયા કર્યો છે. અને ટોલ પરથી પસાર થતા હળવા વાહનોને પહેલા કરતા 10 રૂપિયા વધુ અને ભારે કોમર્શિયલ વાહનોએ પહેલા કરતા 65 રૂપિયા વધુ ટોલ ટેક્સ ચૂકવવો પડશે.આ સાથે ટોલ ટેક્સના વધતા ભાવો વચ્ચે હવે લોકોના મનમાં પણ સવાલ ઉઠી રહ્યો છે કે હાઈવે પર વસૂલવામાં આવતા ટોલની ગણતરી કેવી રીતે થાય છે.
ત્યારે હવે લોકોના મનમાં પ્રશ્ન એ થાય છે કે કયા આધારે નક્કી કરવામાં આવે છે કે કયા હાઇવે પર વાહનોને કેટલો ટોલ ચૂકવવો પડશે? ત્યારે આજે અમે તમને જણાવીએ કે કયા આધારે ટોલ ટેક્સ નક્કી કરવામાં આવે છે અને કયા કારણોસર મોટા વાહનોનો ટોલ વધારે આપવો પડે છે.
ટેક્સની ગણતરી કઈ રીતે થાય છે ટાયરે તેની ગણતરી કરતા પહેલા અમે તમને જણાવીએ કે આ ટોલ ટેક્સ શા માટે લેવામાં આવે છે. ત્યારે ભારતના દરેક રાજ્ય અથવા રાષ્ટ્રીય ધોરીમાર્ગ/એક્સપ્રેસ વે પર બાંધકામ તેમજ રસ્તાઓની જાળવણી માટે થતા ખર્ચ માટે ફી વસૂલવામાં આવે છે.ત્યારે આ ફીને ટોલ કહેવામાં આવે છે અને તે એક પ્રકારનો ટેક્સ છે.ટાયરે એકવાર હાઈવેની કિંમત વસૂલ કરવામાં આવે, પછી રસ્તાની જાળવણીના હેતુ માટે 40 ટકાનો ઘટાડો દર વસૂલવામાં આવે છે.
ટોલ ટેક્સની ગણતરી પાછળ ઘણી પરિબળો જોવા મળે છે. ત્યારે ટોલ ટેક્સની ગણતરી હાઇવેના અંતર એટલે કે સ્ટ્રેચના અંતર પર આધારિત હોય છે. ત્યારે સામાન્ય રીતે 60 કિલોમીટર હોય છે અને જો તે વધુ કે ઓછું હોય, તો તે પ્રમાણે ટેક્સ પણ બદલાય છે, પરંતુ 60 કિલોમીટરને પ્રમાણભૂત ગણવામાં આવે છે. તેમાં પણ જો આ અંતરમાં કોઈ પુલ, ટનલ કે બાયપાસ વગેરેનો સમાવેશ કરવામાં આવે તો તેનો ટોલ બદલાઈ જાય છે. ત્યારે તે હાઇવેની પહોળાઈ, કરાર, લાગુ ફી, હાઇવેની કિંમત અને ત્યાંની સ્થિતિ પર આધાર રાખે છે.
મળતી માહિતી પ્રમાણે આધાર વર્ષ 2007-08 માટે રાષ્ટ્રીય ધોરીમાર્ગના ચાર કે તેથી વધુ લેનવાળા વિભાગના ઉપયોગ માટેની ફીનો દર નીચે આપેલા દરોથી ગુણાકાર કરીને આવા વિભાગની લંબાઈનું ઉત્પાદન થશે. જેમાં કાર, જીપ વાન અથવા લાઇટ મોટર માટે પ્રતિ કિલોમીટર ફીનો બેઝ રેટ એટલે કે 0.65, લાઇટ કોમર્શિયલ વ્હીકલ, લાઇટ ગુડ્સ વ્હીકલ અથવા મીની બસ 1.05, બસ અથવા ટ્રક 2.20, હેવી કન્સ્ટ્રક્શન મશીનરી અથવા મલ્ટી એક્સલ વ્હીકલ માટે 3.45 રૂપિયા પ્રતિ કિલોમીટર છે. .